DoudouLinux DoudouLinux

Máy tính được yêu thích

Ngôn ngữ của website [ar] [cs] [de] [en] [es] [fa] [fr] [it] [ms] [nl] [pt] [pt_br] [ro] [ru] [sr] [sr@latin] [th] [uk] [vi] [zh]

Các câu hỏi thường gặp

2 Tháng Mười Hai — cập nhật cuối cùng 23 Tháng Mười Hai

Tất cả ấn bản của bài này: [Deutsch] [English] [français] [română] [русский] [Tiếng Việt]

Website hiện đang trong quá trình biên dịch. Một số liên kết trong trang này có thể dẫn đến nội dung tiếng Anh.

Trên trang này, bạn sẽ tìm thấy danh sách những câu hỏi mà có thể người dùng đang thắc mắc. Đừng ngần ngại đóng góp câu hỏi để mở rộng danh sách này. Chẳng hạn, hãy liên hệ với chúng tôi. Lưu ý: danh sách này bao gồm các câu hỏi về việc sử dụng DoudouLinux chứ không bao gồm các câu hỏi cho dự án DoudouLinux! Để xem những câu hỏi thuộc mảng đó, vui lòng xem phần Giới thiệu.

Mục lục

Các câu hỏi chung

Tôi có thể sao chép DoudouLinux không?

Có. Giấy phép của DoudouLinux cho bạn quyền được tạo ra vô số bản sao (không giới hạn); hơn nữa, không như các nhà sản xuất khác, chúng tôi khuyến khích các bạn tạo ra càng nhiều bản sao càng tốt! Thật sự thì chúng tôi tin tưởng rằng các phần mềm là một phần trong những phát minh khoa học kỹ thuật của nhân loại, như bất cứ sản phẩm trí tuệ nào. Vui lòng xem phần Giới thiệu trên trang web nếu bạn có hứng thú về chủ đề này.

Tôi được phép tặng, phân phối và cho người khác mượn DoudouLinux không?

Một lần nữa, câu trả lời là có. Không như giấy phép của một số phần mềm khác cho máy vi tính, những điều nói trên hoàn toàn được cho phép, thậm chí bạn còn được khuyến khích mang đi làm quà biếu, phân phối hay cho người khác mượn nếu thích. Không có giới hạn gì liên quan đến cách thức mà bạn làm điều đó [1]. Tuy nhiên, bạn phải bảo đảm là giữ lại tên DoudouLinux được đề cập trong giấy phép của chúng tôi. Đây dĩ nhiên là một cách tốt để giúp đỡ cũng như quảng bá cho dự án.

Tôi có thể chỉnh sửa DoudouLinux không?

Một lần nữa, câu trả lời là có. Không như giấy phép của hầu hết các phần mềm cho máy vi tính, bạn có thể chỉnh sửa DoudouLinux cho phù hợp với nhu cầu của mình. Trường hợp này, bạn phải ghi tên DoudouLinux đầy đủ rõ ràng, giống như nguyên gốc của dự án, và như đã nói trong giấy phép, bạn phải nói rõ rằng đây là phiên bản đã được chỉnh sửa. Mặt khác, chúng tôi cũng yêu cầu bạn không dùng tên DoudouLinux cho bất cứ dự án mới nào, nhằm tránh những rắc rối không mong đợi. Cuối cùng, cần biết rằng bạn không được phép thay đổi giấy phép của DoudouLinux, dù bạn đã chỉnh sửa phần mềm này.

Vì sao lại bán DoudouLinux, nó không phải miễn phí sao?

DoudouLinux là một dự án phát triển nhanh và luôn đòi hỏi nhiều tài nguyên, nhiều người đóng góp và nhiều tâm huyết. Bán sản phẩm là cách để dự án của chúng tôi dung hòa một sự mất cân bằng nan giải: luôn phải làm nhiều hơn nhưng kinh phí hỗ trợ thì hạn hẹp. Nếu thích dự án của chúng tôi, nếu cảm thấy mình có liên quan đến sự phát triển và tương lai của nó, nhưng vì bất cứ lý do gì mà không thể đóng góp công sức, hãy cân nhắc và đóng góp hoặc mua các sản phẩm của chúng tôi. Đây là một cách khác để giúp đỡ dự án của chúng tôi. Tiền bạc sẽ được thu thập bởi tổ chức phi lợi nhuận của chúng tôi, nhóm liên kết DoudouLinux.

Vậy nên, DoudouLinux có thể được tự do tải, và sẽ luôn như thế, nhưng bạn cũng có thể tự do mà đóng góp cho nó một khoảng hiện kim mà bạn thấy đáng đóng góp cho dự án của chúng tôi. Nếu không có thời gian và tiền bạc thì chỉ cần sử dụng: DoudouLinux mong muốn mình sẽ luôn sẵn sàng cho mọi người dùng mà không có sự phân biệt đối xử nào. Nếu có thời gian, hãy đóng góp bằng tâm huyết. Nếu bạn có một chút tiền bạc dư dả, bạn có thể ủng hộ hay mua sản phẩm của chúng tôi. Nói ngắn gọn: hãy hỗ trợ chúng tôi!

Có phải DoudouLinux là một Linux mới, nói như dân kỹ thuật là « phiên bản» mới?

Không hẳn vậy. DoudouLinux cố gắng dùng càng nhiều càng tốt những gì có sẵn trên nền Debian Linux để mà những nỗ lực đòi hỏi cho việc duy trì dự án được giảm đi đáng kể. Vậy nên, DoudouLinux không hẳn là phiên bản mới, nhưng gần như là một phiên bản Debian Linux khác thích hợp với trẻ hơn. Vài ứng dụng được phát triển riêng cho DoudouLinux, nhưng mỗi ứng dụng định hướng cho các người dùng nhí đều xuất phát từ Debian. Bằng cách này, chúng tôi có thể tập trung vào việc điều chỉnh giao diện cho phù hợp với năng lực và nhu cầu của trẻ, cũng như vào việc bảo trì trang web.

Vì sao chọn và dùng Linux?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ được nói đầy đủ hơn trong phần Giới thiệu. Nói một cách ngắn gọn là vì những lý do sau đây:

  • Bản thân Linux có sẵn nhiều ứng dụng, và quan trọng là một số lượng lớn ứng dụng dành cho trẻ
  • Linux được cài đặt với một lượng lớn các driver được phát triển cho hầu hết các phần cứng sẵn có trên thị trường
  • Linux đòi hỏi ít tài nguyên hệ thống hơn các đối thủ như OS X® và Windows®
  • có sẵn các công cụ thiết kế cho việc tạo ra các hệ thống Linux trên đĩa CD hay USB, như DoudouLinux chẳng hạn
  • Linux có độ tuỳ biến cao
  • Linux có nhiều trò vui :-p
  • và cuối cùng, nhưng không hẳn là đã hết, giấy phép của nó cho người dùng quyền sử dụng và nhân bản Linux một cách không giới hạn, trong khi OS X® và Windows® thì chỉ muốn điều ngược lại…

Khi nào sẽ … ?

Chúng tôi không biết. DoudouLinux là một dự án cộng đồng còn non trẻ. Để lập ra một kế hoạch, chúng tôi cần có nguồn tài nguyên ổn định, cả về kinh tế lẫn con người; nhưng không may, chúng tôi vẫn đang thiếu cả hai!

Tên dự án, dành cho người nói tiếng Anh

Nếu cho rằng tên dự án của chúng tôi là kỳ lạ bởi tiếng Anh không hề có cái tên này, vui lòng đọc trang của chúng tôi Vấn đề đã biết.

Các nội dung của DoudouLinux

Vì sao lại có vài bản dịch chưa hoàn thành hoặc bị lỗi?

Tuỳ thuộc vào ngôn ngữ, đúng là vài ứng dụng và cả giao diện của DoudouLinux có thể chưa dược dịch hoặc có lỗi. Dĩ nhiên, bạn có thể báo với chúng tôi khi tìm thấy bất cứ lỗi nào; nhưng nếu thích, bạn có thể tải về Các tập tin để biên dịch hoặc cũng có thể ghé thăm Nhóm biên dịch của chúng tôi trên TransiFex và giúp chúng tôi cải thiện việc biên dịch. Có thể bạn đã biết, kế hoạch của DoudouLinux là biên dịch sang trên 60 ngôn ngữ! Sau 3 năm, đã có 40 nhóm ngôn ngữ trên TransiFex, chúng tôi vẫn đang tiếp tục mọi thứ rất tốt :).

Lưu ý rằng: vì có rất ít ngôn ngữ đã được biên dịch 100%, chúng tôi không thể đợi một ngôn ngữ được biên dịch hoàn toàn trước khi phát hành một CD để người dùng tải về. Chính sách của chúng tôi là đề xuất một ngôn ngữ ngay khi có ai đó bắt đầu biên dịch nó trên TransiFex.

Làm thế nào để có một ngôn ngữ mới?

Nếu trong các thứ tiếng có sẵn không có ngôn ngữ của bạn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để tạo và tải lên trang web một phiên bản cho ngôn ngữ đó. Xin lưu ý rằng, dù cho DoudouLinux có thể hỗ trợ trên 60 ngôn ngữ khác nhau, phiên bản được tạo theo yêu cầu của bạn cũng sẽ là một phiên bản "thô" chưa được biên dịch đầy đủ. Sau đó, nếu bạn không ngại với việc biên dịch, bạn có thể giúp chúng tôi cải thiện bản dịch và gửi phiên bản mới cho chúng tôi thông qua thư điện tử chẳng hạn. Nếu có động lực, bạn cũng có thể biên dịch các trang web của chúng tôi, đặc biệt là tài liệu người dùng.

Làm sao mà DoudouLinux có thể gói gọn chỉ trong một đĩa DVD hay USB nhỏ?

Có hai lý giải chính để DoudouLinux có một hệ thống đầy đủ (bao gồm driver cho phần cứng) và gần như 80 ứng dụng trong DVD dung lượng 1.1 GB. Một mặt, DoudouLinux được xây dựng trên hệ thống Linux, không phải Mac OS X® hay Windows®. Ngày nay, Linux chạy trên 95% các siêu máy tính và đại đa số các hộp ADSL của các nhà cung cấp dịch vụ internet. Thật sự, Linux là một hệ thống rất mạnh và hiệu quả mà không cần chạy trên các phần cứng hiện đại nhất. Mặt khác, DoudouLinux sử dụng một công nghệ để nén dữ liệu vào một đĩa CD (hay USB). Không có công nghệ này, DoudouLinux sẽ cần khoảng 2.5 đến 2.8 GB ổ cứng. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn nhiều so với 20 GB được yêu cầu bởi vài hệ thống “có vẻ như đang có thứ hạng cao” của công nghệ mới.

Vì sao DoudouLinux không vừa với một đĩa CD nữa?

So với các phiên bản DoudouLinux 1.0 đến 1.2, chúng tôi đã thêm vào các ứng dụng mới và một vài ứng dụng đã có sẵn trong các phiên bản trước với dung lượng lớn. Không may, chúng tôi chưa tìm được thời gian để tập trung giảm dung lượng của DVD, vậy nên nó không vừa với một đĩa CD nữa (DoudouLinux hiện chiếm khoảng 1.1 GB thay vì 700 MB cho một đĩa CD). Trong tương lai, kế hoạch của chúng tôi là tạo ra một đĩa DVD đa ngôn ngữ mà dung lượng có thể lớn hơn, còn CD chỉ dành cho một ngôn ngữ, với một bộ ứng dụng đã được tinh giảm cho vừa với một CD. Nó sẽ chỉ khả thi khi chúng tôi được cung cấp một công cụ để dễ dàng thay đổi ngôn ngữ mặc định của DVD sau khi tải nó về.

Các ứng dụng của DoudouLinux được lựa chọn như thế nào?

Gần như tất cả các ứng dụng được tích hợp đều lấy từ kho phần mềm của Debian Linux và được chọn bởi tính tiếp cận của nó, sự dễ dàng trong việc sử dụng, đòi hỏi dung lượng ổ đĩa thấp và dĩ nhiên, có giá trị giáo dục và tính giải trí. Nói chung, bạn sẽ không tìm thấy một số ứng dụng vốn phổ biến hơn và cần phải được cài đặt vì chúng thường bị quá tải với các chức năng mà còn lãng phí dung lượng ổ đĩa

Vì sao không có bộ ứng dụng văn phòng?

Tại sao phải có nó? Đó có thực sự là công cụ cần thiết cho trẻ để viết báo cáo hay tạo ra các bảng biểu không? Sự thật là bộ ứng dụng văn phòng thường không có ích cho phụ huynh khi ở nhà. Ngoài ra, các công cụ này đòi hỏi nhiều dung lượng mà lại ít có giá trị sử dụng… Vậy nên, chúng tôi chọn bỏ qua bộ ứng dụng văn phòng khi nhìn thấy tính chuyên nghiệp mà bộ công cụ này lại thường được dùng không đúng vì con người cố gắng làm cho nó phù hợp với tất cả nhu cầu của họ. Với chúng tôi, có vẻ như là sẽ sáng suốt hơn nếu hướng dẫn cho trẻ những phần mềm và thói quen khác. Những công cụ này có sẵn trong nhiều phiên bản khác của Linux.

Vì sao có quá ít các bản nhạc hiện đại trong DoudouLinux (pop, rock, vv….)?

Vì những giới hạn liên quan đến luật bản quyền và quyền tác giả. Để phát tán dù chỉ là một đoạn nhỏ của một bản nhạc, bạn cũng phải tuân theo những quy định trong giấy phép về quyền sở hữu của các tác giả: nhạc sĩ, ca sĩ, ban nhạc. Mọi thứ sẽ được tự do sử dụng sau 50 năm kể từ ngày mất của nhạc sĩ, 75 hay 90 năm ở vài quốc gia như Pháp hay Mỹ. Bất cứ bản thu âm nào cũng có thể được tự do phát tán với quy định như vậy. Vì những lẽ trên, sẽ không khả thi để phân phối DoudouLinux với những bản nhạc được nghe trên đài phát thanh. Chúng tôi cần một sự thoả thuận đặc biệt từ các nhạc sĩ, ca sĩ và ban nhạc, những người thường uỷ quyền những việc này cho các phòng thu.

Vì sao không có Flash player?

Có vài lý do để không tích hợp Flash Player vào DoudouLinux:

  • Flash players tiêu thụ nhiều tài nguyên của máy vi tính
  • nó cũng tiêu tốn nhiều dung lượng ổ đĩa
  • các phầm mềm này hay bị lỗi không chạy được
  • không thể phát tán chương trình chạy flash của Adobe nếu không ký kết hợp đồng thương mại (chúng tôi phải trả phí cho họ :( ), phiên bản miễn phí không hỗ trợ hết các định dạng Adobe
  • nội dung Flash không thể được phân tích bởi các công cụ giám sát của cha mẹ
  • có thể bị theo dõi hoạt động của người dùng thông qua các mánh lừa bằngFlash
  • các nội dung Flash là dành riêng cho web, trong khi chúng tôi tạo ra DoudouLinux là để trẻ dùng máy vi tính chứ không phải các dịch vụ trên mạng!

Các điều kiện tiên quyết

Cấu hình tối thiểu là như thế nào?

Vui lòng đọc phần Cấu hình khuyến cáo từ trang Tải về.

Phiên bản nào của Windows® là tối thiểu để chạy DoudouLinux?

DoudouLinux không đụng chạm gì tới hệ điều hành được cài trên máy vi tính của bạn. Bạn có thể cài Windows®, VSD, FreeDOS, hay bất cứ cái gì khác mà không có vấn đề gì, và nó cũng không thay đổi bất cứ thứ gì, miễn là bạn dùng đĩa CD, DVD hay USB.

Phiên bản nào của Mac OS X® là tối thiểu để chạy DoudouLinux?

Giống như đã nói ở trên đối với Windows®, Mac OS hoàn toàn không bị ảnh hưởng, ngoại trừ việc DoudouLinux không chạy trên các hệ thống Macintosh sản xuất trước năm 2006. Bởi vậy, nó sẽ chạy trên các hệ thống đi kèm với các phiên bản OS X từ thời điểm đó trở về sau.

Có thể gỡ CD hay USB khi đang chạy DoudouLinnux không?

Không nên làm vậy khi DoudouLinux đang chạy! Dữ liệu của DoudouLinux được lưu trên CD hay USB và theo các hoạt động của người dùng, chúng được gọi lên khi cần. Nếu gỡ CD hay USB khi nó đang chạy, bạn có thể sẽ gây ra “lỗi”! Tuy nhiên, máy vi tính hay CD của bạn sẽ không bị phá huỷ, nhưng USB thì có thể. Ngược lại, chỉ trước khi tắt máy, DoudouLinux sẽ yêu cầu bạn gỡ các thiết bị đa phương tiện vì không cần phải dùng đến nó nữa.

DoudouLinux có thể chạy trên các máy cũ như là Pentium® I không?

Được. Trong khi CD chính thức của chúng tôi nhắm đến các dòng máy mới (Pentium® II trở lên, hay tương đương), chúng tôi cũng có thể tạo ra CD cho các dòng máy cũ hơn. Các ảnh ISO được tạo thành sẽ có thêm 486 trong tên của chúng và có thể tải tại phần bản cập nhật hằng ngày của chúng tôi.

DoudouLinux có thể chạy trên CPU ARM™ không?

Một lần nữa, câu trả lời là có. Từ DoudouLinux 2.0, đã có sẵn cổng ARM™ trong phần bản cập nhật hằng ngày của chúng tôi. Các ảnh đĩa của ARM™ được xây dựng cho Genesi Efika MXRaspberry PI. Đặc biệt, bạn phải điều chỉnh cho thích hợp với thiết bị của bạn trong trường hợp cần thiết. Lưu ý, chúng tôi vẫn sử dụng cổng chậm armel vì DoudouLinux 2.0 dựa trên nền Debian Squeeze. Khả năng vận hành trên các thiết bị ARM™ vẫn chưa được tốt, với những máy netbook đã ra đời nhiều năm trước. Bạn cần đợi chúng tôi chuyển sang Debian Wheezy để thử nghiệm các cổng nhanh hơn armhf với những cải thiện về khả năng vận hành.

Sử dụng hằng ngày

DoudouLinux có thể bị dừng đột ngột không?

Câu trả lời là có. Nếu bạn bấm phím nguồn, máy sẽ thực hiện quá trình tắt máy như bình thường. Nếu bấm và giữ lâu nút này, hay nếu nguồn điện cung cấp cho máy bị hư hỏng và không có pin (đối với laptop) hay bộ lưu điện (UPS), máy vi tính cũng như hệ thống DoudouLinux của bạn sẽ không bị phá hỏng! Nhưng hầu hết trường hợp, bạn sẽ bị mất dữ liệu của hoạt động hiện tại, ngay cả khi bạn đã kích hoạt tính năng bảo vệ dữ liệu.

Làm sao để bảo vệ dữ liệu?

Vì DoudouLinux không lưu lại các dữ liệu đã được chỉnh sửa nên không có cách nào để có thể phá hỏng máy vi tính hay dữ liệu của bạn. Tuy vậy, thật không may, những công việc hiện tại cũng sẽ mất khi tắt máy… Bạn có 3 giải pháp để lưu lại những công việc hiện tại:

  1. bạn có thể lưu bằng tay những công việc hiện tại vào các thiết bị USB (vui lòng xem trang nói về việc sử dụng USB hoặc ổ cứng USB)
  2. bạn có thể kích hoạt tính năng cố định dữ liệu để hệ thống tự động lưu mọi dữ liệu vào một thiết bị gắn ngoài khi chúng được chỉnh sửa # bạn có thể cài hẳn DoudouLinux trên máy vi tính, cài riêng biệt hoặc cài cùng với một hệ điều hành khác

Làm thế nào để thu nhỏ (hay ẩn) một cửa sổ ứng dụng?

Không có vùng quản lý biểu tượng của các ứng dụng (danh sách cửa sổ hay thanh tác vụ). Nếu đã mở nhiều hơn một cửa sổ, có thể làm một trong các cách sau:

  • bấm hai phím Alt + Tab cùng lúc để duyệt qua các ứng dụng đang chạy
  • lăn bánh xe chuột khi con trỏ chuột ở phía trên tiêu đề của cửa sổ để “che” cửa sổ đi, nó sẽ được thu nhỏ lại
  • bấm vào nút nhỏ bên trái tiêu đề cửa sổ để “che” nó lại

Tôi có thể tìm thấy các tập tin PDF đã tạo ở đâu?

Nếu bạn tạo một tập tin bằng máy in PDF, tập tin PDF được tạo sẽ lưu trong thư mục tên đơn giản là PDF. Bạn có thể tìm thấy nó trong thư mục chính (cá nhân) của bạn. Xin hãy lưu ý rằng chúng tôi đang nói về thư mục được quản lý trong DoudouLinux, không phải thư mục được quản lý bởi hệ điều hành khác đã được cài trên máy vi tính của bạn… Bạn có thể truy cập các tập tin PDF bằng tiện ích Quản lý tập tin (File manager). Mời bạn đọc các trang nói về USB hoặc ổ cứng USB để lấy thông tin về việc tìm kiếm và di chuyển các tập tin PDF vào một USB chẳng hạn

Làm thế nào để xem hay lấy các hình vẽ từ các hoạt động khác?

Từ phiên bản 2011-02, bạn có thể truy cập các hình vẽ Tuxpaint của các hoạt động khác từ bất cứ hoạt động nào đặc biệt là qua tiện ích quản lý tập tin. Vui lòng xem bài viết Sử dụng USB hay ổ cứng USB để biết cách mở tiện ích quản lý dữ liệu và lưu các tập tin vào USB. Khi tiện ích quản lý dữ liệu mở ra, chỉ việc vào thư mục "Pictures" (Hình ảnh). Bạn sẽ tìm thấy các thư mục con chứa các hình vẽ Tuxpaint từ các hoạt động khác. Các thư mục con này được tạo khi đi vào một hoạt động và chỉ được tạo khi Tuxpaint đã chạy trong các hoạt động khác. Ví dụ, khi bạn vào “Toàn bộ DoudouLinux”, DoudouLinux quét các hoạt động khác và sẽ chỉ tạo một thư mục con trong “Toàn bộ DoudouLinux” nếu nó tìm thấy thư mục Tuxpaint trong những hoạt động này.

Vì sao sử dụng các tập tin OGG cho video?

Khi bạn xuất phim từ Stopmotion, chúng tôi đã chọn OGG là định dạng bắt buộc cho các tập tin video. Định dạng này đã được mở theo các thiết lập cho phép bất cứ ai có thể xem với bất cứ mục đích nào. Như vậy sẽ tốt hơn là sử dụng và lệ thuộc các định dạng video khi mà hầu hết chúng đều là sản phẩm độc quyền và sẽ giới hạn việc sử dụng bằng cách yếu cầu đóng phí. Đây là điều chúng tôi không thể làm. Không phải quốc gia nào cũng tuân theo giới hạn này, nhưng chúng tôi phải tuân theo một số quốc gia nhất định. Vì lẽ đó, OGG có vẻ như là một lựa chọn tốt nhất cho chúng tôi.

Để phát các tập tin OGG của bạn bên ngoài DoudouLinux, bạn có thể cài một trong số rất nhiều trình phát video có thể đọc các tập tin OGG. Nếu muốn chia sẻ các tập tin OGG của mình với mọi người mà không cần yêu cầu họ cài đặt các trình phát như trên, bạn có thể tìm một công cụ chuyển đổi video có thể đọc các tập tin OGG. Tuy vậy, xin lưu ý rằng việc tìm kiếm một loại định dạng video có thể phát tốt trên mọi máy vi tính mà không cần cài thêm phần mềm là một việc bất khả thi. Vì sự cạnh tranh giữa những người lập nên hệ điều hành, các hệ thống sẽ được quản lý theo hướng không tích hợp các định dạng video mà các hệ thống khác có thể đọc một cách dễ dàng!

Bảo mật

Có sẵn công cụ để phụ huynh theo dõi việc truy cập mạng không?

Câu trả lời là có. Từ phiên bản 2010-11, chúng tôi đã cung cấp nó thông qua bộ lọc nội dung web. Vui lòng xem trang Công cụ giám sát của phụ huynh. Công cụ này đã hoạt động tốt trong tiếng Anh, Pháp, Nga, nhưng chỉ mới được xem là phiên bản thử nghiệm cho tiếng Galician, Hy Lạp, Rumani, Serbian và Ukrainia. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch thêm công cụ điều khiển nhằm giới hạn thời gian sử dụng. Dĩ nhiên, cái này thì không liên quan đến việc truy cập mạng!

Có ứng dụng gửi tin nhắn nhanh không?

Ứng dụng gửi tin nhắn nhanh, Empathy có được cung cấp. Nhưng cần hiểu rằng Empathy được cài đặt chỉ để phục vụ cho việc giao tiếp nội bộ. Không thể tham gia trao đổi với những người khác trên mạng. Mục tiêu là dạy cho trẻ dùng công cụ nhắn tin trong mạng nội bộ, không cần phải mở tài khoản và những điều trên là đủ khi trẻ chỉ cần biết trẻ đang giao tiếp với ai! Vậy nên, tối thiểu, bạn chỉ cần kết nối vào DoudouLinux với một dây cáp mạng, thông qua một hộp kết nối mạng (hub or switch) hay thông qua mạng không dây.

Vì sao các trang web an toàn cũng có thể bị khoá?

Lọc nội dung là một vấn đề khó, cần yêu cầu máy vi tính phải hiểu được nội dung của các trang web, khi mà chưa có khai báo cho trường hợp đó. Vì lẽ đó, không có bộ lọc nội dung nào là hoàn thiện, và bạn có thể lựa chọn giữa việc sử dụng thiết lập ít giới hạn để cho phép hiển thị tất cả các trang web an toàn (nhưng cũng đồng nghĩa với việc cho phép hiển thị một vài trang không an toàn), hoặc sử dụng thiết lập với nhiều giới hạn mà thường thì có thể khoá các trang an toàn. Chúng tôi đã chọn giải pháp thứ hai.

Các bạn có chắc rằng tất cả những trang không an toàn đã bị khoá?

Không. Không thể đảm bảo. Những người nói rằng hệ thống lọc nội dung của họ hoàn hảo là họ đang nói những lời nói có cánh, vui lòng xem ở trên. Vậy nên, có thể một vài trang không an toàn cũng vẫn được cho phép mở. Đặc biệt là khi chúng chứa đựng những tranh ảnh, hoạt cảnh và rất ít chữ. Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng hệ thống lọc nội dung của mình đã đủ để trẻ không tìm thấy và truy cập vào các trang không an toàn.

Vì sao các trang web không được hiển thị giống như nó hiển thị trên máy vi tính của tôi?

Có thể có vài phần của các trang web được DoudouLinux gỡ bỏ. Điều này không liên quan đến việc kiểm duyệt hay bộ lọc nội dung nhưng hầu hết là do các công cụ được chúng tôi gán vào phần bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Các công cụ đó thường gỡ bỏ quảng cáo từ các trang và khoá các mã theo dõi người dùng mà nhiều trang vẫn lén lút chạy nó. Các trang được chúng tôi đề xuất cho trẻ thì phải yên bình hơn những gì bạn nhìn thấy trên máy của mình nếu không cài các công cụ như vậy.

Có thể truy cập các ổ đĩa trên máy không?

Không. Tối thiểu thì đó không phải là trò chơi cho trẻ. Các ổ đĩa trong máy không được hiển thị trong tiện ích quản lý dữ liệu từ phiên bản Gondwana 1.2, tháng 7/2012. Khi khởi động máy, chúng đã được "khai báo" là chỉ đọc, (read-only) nghĩa là nếu ai đó tìm được đường dẫn đến các ổ đĩa trong, họ cũng không thể thay đổi hay xoá cái gì trong đó. Ngoài ra, nếu máy bạn chạy Mac OS X®, việc truy cập vào ổ cứng trong là không thể vì các công cụ cần thiết không được cài trên DoudouLinux. Xin lưu ý rằng chúng tôi không khuyên bạn sử dụng dữ liệu trong máy vì một trong những mục tiêu chính của DoudouLinux là để cho máy vi tính và dữ liệu của nó không bị ai động đến – để bạn chỉ giải trí và không phải lo lắng!

Cài đặt DoudouLinux

Tôi có thể cài hẳn DoudouLinux lên máy mình không?

Câu trả lời là có. Vui lòng đọc trang Cài đặt DoudouLinux một cách độc lập.

Vì sao việc tìm công cụ cài đặt trong DoudouLinux lại khó khăn?

Lý do chính nằm ở một trong những mục tiêu của DoudouLinux: ngăn chặn việc phá huỷ dữ liệu trên máy bạn vì nhầm lẫn. Đây là lý do vì sao mà công cụ cài đặt trong DoudouLinux lại không dễ tiếp cận. Công cụ này không hiển thị trong trình đơn và không thể truy cập nếu chỉ dùng chuột.

Tôi có thể cài DoudouLinux độc lập thông qua đĩa CD không?

Câu trả lời là có. Từ phiên bản 2.0, DoudouLinux đã có khả năng cài đặt chỉ bằng các thiết bị live. Khi bạn khởi động được DoudouLinux bằng một đĩa CD hay USB, bạn có thể gọi chạy trình cài đặt mà không hỏi bạn đường dẫn của thiết bị.

Tôi có thể cài thêm ứng dụng trong DoudouLinux không?

Câu trả lời là có. DoudouLinux chỉ là một phiên bản đặc biệt của Debian Linux, vậy nên bạn có thể cài thêm bất cứ gói phần mềm nào từ khoảng 25 000 gói cài đặt có sẵn cho hệ thống này! Nhưng để làm điều này, lần đầu tiên, bạn sẽ cần phải thực hiện bằng tay vài thao tác được giải thích trong trang Cài đặt DoudouLinux độc lập. Nếu thực sự muốn làm điều này, bạn phải có kết nối mạng ADSL [2]. Ngoài ra, nếu bạn không kích hoạt chế độ bảo vệ dữ liệu hệ thống hay không chạy bộ cài đặt DoudouLinux, các cài đặt sẽ mất khi tắt máy. Xin lưu ý rằng nếu bạn chọn cách bảo vệ này, bạn sẽ bị mất một số điểm mạnh của DoudouLinux: khả năng không cho phép ghi lại các dữ liệu đã thay đổi trong trường hợp trục trặc hệ thống (vì trục trặc phần cứng, nhập sai lệnh hay thường xuyên nhất là do mã độc trong các phần mềm máy tính [3]).

Tôi có thể cập nhật các phần mềm trong một bộ DoudouLinux đã cài đặt không?

Câu trả lời là có. Điều này đã được đề cập trong trang Cài đặt DoudouLinux độc lập.

Làm sao để nâng cấp từ các phiên bản cũ của DoudouLinux?

Hiện tại thì việc nâng cấp chưa được hỗ trợ. Quản lý việc nâng cấp đòi hỏi chúng tôi mất nhiều thời gian để viết và thử nghiệm các kịch bản cập nhật. Hiện tại, chúng tôi không bắt buộc phải làm điều này. Vậy nên, lời khuyên cho việc nâng cấp là sao lưu dữ liệu người dùng và cài lại bản mới. Dù vậy, hãy lưu ý rằng, nếu bạn dùng một bản cài đặt thực thụ của DoudouLinux, có thể bạn muốn thực hiện nâng cấp một gói Debian chuẩn trong một tài khoản quản trị, nhưng việc này khá là phức tạp với nhiều người và nó cũng không được mô tả trong tài liệu này.

Các câu hỏi khác

Vì sao Google không phải là công cụ tìm kiếm mặc định?

Chúng tôi đã thay thế Google bằng DuckDuckGo vì kết quả tìm kiếm của Google thường gần với các quảng cáo, và vì Google dùng lịch sử tìm kiếm của bạn để tạo một trang thông tin chi tiết về con người bạn theo kiểu mà họ nghĩ. Trang thông tin này rồi sẽ được dùng để hướng bạn truy cập vào nhiều trang web hoặc lọc kết quả tìm kiếm mà người dùng không thể điều khiển được. Chúng tôi tin rằng thay cho các mục tiêu mà trình tìm kiếm đưa ra, người dùng sẽ mong đợi nhận được các kết quả họ cần. Chúng tôi cũng tin rằng các quảng cáo sẽ không tồn tại trong máy vi tính của chúng ta vì máy tính là của chúng ta và không phải của hãng quảng cáo, và vì chúng tôi không muốn con trẻ của chúng ta bị tác động bởi các bên thứ ba mà không chúng ta tán thành. Vui lòng xem trang Bảo vệ quyền riêng tư của người dùng của chúng tôi để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Phải chăng, DoudouLinux đã ký một thoả thuận với DuckDuckGo?

Đúng vậy. Chúng tôi đã ký một thoả thuận với DuckDuckGo để đặt nó làm trình tìm kiếm mặc định trong trình duyệt web của DoudouLinux. Chúng tôi đã chấp nhận thoả thuận này vì DuckDuckGo là một trong số ít bộ tìm kiếm tôn trọng đủ quyền riêng tư của người dùng trong khi chúng tôi tìm kiếm một sự thay thế cho Google vì vấn đề này. Thoả thuận mà chúng tôi ký đươc dự trù thu lợi cho dự án căn cứ trên các lượt ghé thăm hằng tháng thông qua DoudouLinux. Tuy nhiên, do chúng tôi đã thiết lập DuckDuckGo theo kiểu gỡ bỏ các quảng cáo, các trang liên kết và báo với họ điều đó nên chúng tôi sẽ chỉ nhận được một hoá đơn với giá trị rất gần với số 0!

Tôi có thể đọc các dữ liệu cố định từ một hệ thống khác không?

Câu trả lời là có, nhưng tuỳ vào hệ thống của bạn, việc này có thể cực kỳ đơn giản hoặc phức tạp gần như không tưởng… Thật ra, dữ liệu được lưu được cất giữ trong một tập tin tiêu biểu cho một ảnh đĩa cứng. Phân vùng này được tạo bằng một tập tin hệ thống thường dùng bởi Linux, tên gọi ext2. Để đọc được phân vùng này, hệ thống của bạn phải biết cách để nạp tập tin này vào máy như một thiết bị chứa dữ liệu. Mặt khác, nó phải biết cách đọc tập tin hệ thống của Linux. Rõ ràng là, Windows® lẫn Mac OS X® đều không biết cách đọc loại tập tin hệ thống này. Cuối cùng, liên quan đến việc nạp phân vùng, chúng tôi cũng không biết câu trả lời cho hệ thống của bạn! [4]

Các tập tin ảnh USBLive ở đâu?

Từ phiên bản 2.0, chỉ có một tập tin ảnh trên một ngôn ngữ cho DoudouLinux: Tập tin ISO cho CDROM. Để tạo một thiết bị USBLive, bạn phải tuỳ chỉnh USB của bạn thành một thiết bị có thể khởi động và thiết lập để nó khởi chạy tập tin ISO mà bạn đã chép vào thiết bị đó. DoudouLinux đã tích hợp sẵn công cụ để làm điều này. Vui lòng xem trang Tạo USB DoudouLinux để biết thêm chi tiết.

Làm sao để dễ dàng tạo USB mà không cần cài thêm phần mềm?

Nếu không biết cài đặt, bạn vẫn có một giải pháp thay thế: dùng CDROM DoudouLinux để tạo USB. Bạn phải khởi động lại máy với CDROM DoudouLinux, rồi kết nối một USB và khởi chạy công cụ tạo USB. Từ DoudouLinux 2.0, bạn không cần phải cung cấp tập tin ISO nữa, công cụ tích hợp trong DoudouLinux có khả năng dùng CD đang chạy để tạo USB. Quá trình này được mô tả trong trang Tạo USB DoudouLinux.

Các tập tin mã nguồn ở đâu?

DoudouLinux là một dự án phần mềm tự do, nghĩa là mọi người đều có thể lấy mã nguồn của nó. Tuy nhiên, vì chúng tôi là một nhà phân phối Linux và không phải là một phần mềm nhỏ, có vài nơi mà bạn có thể tìm thấy mã nguồn:

  • Nếu bạn muốn tìm hiểu DoudouLinux đã được tạo như thế nào, hay muốn có mã nguồn của vài ứng dụng và công cụ trong DoudouLinux, hãy ghé thăm kho mã nguồn của chúng tôi trên Gna.
  • Nếu muốn tìm các mã nguồn đã được tuỳ biến cho phù hợp với nhu cầu của chúng tôi, hãy ghé thăm kho chứa các gói mã nguồn của chúng tôi, nó có các gói mã Debian cho các gói ứng dụng được chúng tôi tuỳ biến.
  • Nếu muốn tìm mã nguồn của các gói khác, bạn phải dùng công cụ tìm kiếm của Debian vì bản phân phối của chúng tôi đang cố gắng dùng các gói nguyên thuỷ của Debian bất cứ khi nào có thể.

Chú thích

[1] DoudouLinux không thuộc về một người dùng hay một máy vi tính nào đang chạy nó, như những phần mềm được cài sẵn trên hầu hết các máy vi tính.

[2] DoudouLinux không thể dễ dàng quản lý các mạng khác với các hộp ADSL.

[3] Xác suất để tải nhằm một phần mềm máy tính có mã độc trong Linux thực sự thấp hơn đến không ngờ so với trong Windows®, nhưng bạn nên cân nhắc đến rủi ro này.

[4] Dĩ nhiên, Linux biết làm điều đó trong cấu hình tiêu chuẩn…


identica logo facebook logo google+ logo

Vị trí địa lý truy cập của khách

DoudouLinux logo Debian logo TSPU logo Genesi logo Gandi logo Hosting Extreme logo Linux Jobs Reviewed by I love Free Software

Creative Commons Copyright © DoudouLinux.org team - Tất cả các văn bản từ trang web này được cấp giấy phép xuất bản Creative Commons BY-SA

SPIP | bản mẫu | Sơ đồ| Những việc của Ban Biên Tập RSS 2.0